9.12.2008

บิดาของอนุภาคพระเจ้า Higgs boson เชื่อมันต้องเจอแน่ที่ LHC!

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษที่ให้สมญานามอนุภาคพระเจ้าว่า Higgs boson เชื่อว่ามันจะถูกเจอที่เครื่องชนอนุภาคที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือ Large Hadron Collider (LHC) แน่นอน


มันน่าจะเป็นยังงั้น” ศาตราจารย์ Peter Higgs กล่าวไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเปิดการเดินเครื่อง LHC ครั้งแรกเมื่อวานที่ European Organisation for Nuclear Research (CERN) ใต้พื้นดินชายแดนฝรั่งเศสและสวิสต์เซอร์แลนด์

“นี้เป็นความคิดที่เสนอขึ้น ถ้าไม่มีอะไรตรงนั้น นั้นแสดงว่าผู้คนมากมายจะยังคงไม่เข้าใจทุกสิ่งที่เราเข้าใจเกี่ยวกับปฏิกิริยาอ่อนและไฟฟ้าแม่เหล็ก”

นักฟิสิกส์มีปริศนาที่ยาวนานเกี่ยวกับอนุภาคว่ามีมวลมาได้อย่างไร ในปี 1964 Peter Higgs ได้เสนอทฤษฎี ที่ว่ามันน่าจะมีฉากหลังที่ทำหน้าที่เหมือนที่มีความหนืดไว้ เมื่ออนุภาควิ่งผ่านฉากหลังนี้ก็จะได้รับมวลเนื่องจากการถูกดึงของฉากที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลาง ซึ่งทฤษฎีนี้ได้รับการตั้งชื่อต่อมาว่า Higgs boson และถูกตั้งสมญาของอนุภาคนี้ว่า อนุภาคพระเจ้า ซึ่งเป็นอนุภาคที่ห้องทดลองทุกที่กำลังหาตัวอยู่

Higgs ได้นำเสนอแนวคิดที่เอดินเบิร์ก เมื่อ 44 ปีที่แล้ว โดยความคิดนี้ไม่ได้เกิดอย่างฉับพลันแต่เกิดจากความที่เค้าครุ่นคิดอยู่ 1 อาทิตย์

“มันไม่ใช่แบบ “Eureka” ณ ขณะนั้น แต่มันเป็นความเข้าใจที่กิดขึ้นที่ละเล็กทีละน้อย ที่เกิดการสะสมจากส่วนต่าง ๆ ที่แตกต่างกันในความทรงจำ ซึ่งช่วยให้เข้าใจว่าจะแก้ปัญหาที่กำลังกังวลในขณะนั้นได้อย่างไร”

“เมื่อผมกลับมาวันจันทร์เพื่อทำงานที่นี้ สิ่งแรกที่ผมทำคือเดินไปหาหาและเช็คเอกสารวิชาการต่าง ๆ เพื่อดูว่าสิ่งที่คิดและสะสมไว้นั้นถูกต้องและช่วยผมได้”

LHC มีมูลค่า 6 พันล้านฟรังก์สวิตส์เพื่อใช้ในการสร้าง และมีจุดประสงค์เพื่อไขปริศนาที่ยากที่สุดในฟิสิกส์ ซึ่งรวมถึงว่าทำไมอนุภาคถึงมีมวล การอธิบายถึงสสารมืดและพลังงานมืด ที่มีถึง 96% ในจักรวาลนี้ และมีมิติอื่นคู่ขนานกับเราหรือไม่

No comments: